Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

Sụp mí mắt ở trẻ em phải làm sao?

Hiện tượng sụp mí mắt ở trẻ em là một trong những bệnh lý thường gặp. Nó không những tạo ra khuyết điểm trên khuôn mặt của trẻ, gây ra tâm lý tự ti mà còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống và chức năng thị giác.

Thế nào là sụp mí mắt ở trẻ em?

Sụp mí mắt ở trẻ em là hiện tượng khi vừa sinh ra mí mắt trên của trẻ đã bị sa xuống che khuất đồng tử, điều này ảnh hưởng đến khả năng quan sát của trẻ. Sụp mí có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên mắt.

sup-mi-mat-o-tre-em-2

Hiện tượng sụp mí ở trẻ em do nhiều nguyên nhân

Sụp mí mắt ở trẻ em cũng có thể xuất hiện do rối loạn chức năng cơ hay thần kinh. Giai đoạn phát triển trong bụng mẹ, dây thần kinh kích thích phát triển cơ nâng mi của trẻ phân bổ không đúng vị trí khiến cơ phát triển kém, do đó cơ nâng mi có cấu trúc không tốt; các sợi cơ vân được thay thế bằng mô mỡ hoặc xơ. Tình trạng cơ mắt phát triển bất thường, dẫn tới hậu quả là cơ nâng mi kém khi nhìn lên và mi không di chuyển theo nhãn cầu khi nhìn xuống.

Thực tế nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hậu quả giảm thị lực và ảnh hưởng đến thẩm mỹ toàn bộ gương mặt của bé.

Biểu hiện sụp mí mắt ở trẻ em

Sụp mí mắt ở trẻ có các biểu hiện rất dễ nhận biết như: lông mi hướng xuống dưới, mất nếp gấp ở mi trên, việc co rút cơ trán biểu thị bằng cách rướn lông mày, ngửa cổ ra sau, thị lực kém.

Lông mi hướng xuống dưới, mất nếp gấp ở mi trên, việc co rút cơ trán biểu thị bằng cách rướn lông mày, ngửa cổ ra sau, thị lực kém là biểu hiện của sụp mí ở trẻ

Lông mi hướng xuống dưới, mất nếp gấp ở mi trên, việc co rút cơ trán biểu thị bằng cách rướn lông mày, ngửa cổ ra sau, thị lực kém là biểu hiện của sụp mí ở trẻ

Một số trường hợp chứng sụp mí còn có thể khiến trẻ bị vẹo cột sống, xơ các cơ quanh cổ bởi vì trẻ luôn phải nhìn trong tư thế ngước lên.

Theo thống kê có khoảng 19% số ca sụp mí có thị lực kém. Sụp mí mắt mang đến những hậu quả đáng tiếc, cụ thể: Có đến 3,5% các trường hợp sụp mí gây ra lác mắt, loạn thị, 63,1% số người bị nhược thị kèm theo tật khúc xạ.

Phương pháp chữa sụp mí mắt ở trẻ hiệu quả

Việc khắc phục tình trạng sụp mí chủ yếu được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, điều này cần phụ thuộc vào sức khỏe của trẻ để áp dụng các phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Việc khắc phục tình trạng sụp mí chủ yếu được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Việc khắc phục tình trạng sụp mí chủ yếu được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

  • Khi phát hiện trẻ bị sụp mí, cha mẹ nên đưa các con đến cơ sở y tế để khám và điều trị.
  • Với trường hợp sụp mí bẩm sinh hoặc do bệnh nhược cơ nên tiến hành phẫu thuật khi trẻ 4 – 5 tuổi.
  • Với trường hợp sụp mí nặng, gây giảm thị lực do nhược thị hoặc lệch đầu thì cần phải phẫu thuật sớm hơn.

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan đến vấn đề sụp mí mắt ở trẻ. Các bậc phụ huynh cần quan sát các biểu hiện ở bé để phát hiện sớm dấu hiệu sụp mí mắt, từ đó có cách khắc phục tình trạng này. Nếu không được can thiệp phẫu thuật kịp thời, các bé rất có thể sẽ bị suy giảm thị lực sớm, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính thẩm mỹ trên khuôn mặt. Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi người, chính vì vậy chúng ta cần bảo vệ thật tốt để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

0 nhận xét: